Poljot Buran - linh hồn Liên Xô trong thân xác Đức

September 16, 2016 0 Comments A+ a-

Để nói về chiếc Buran này thì phải kể đến chiếc đồng hồ Tutima chạy máy Urofa, máy chronograph đến từ Đức. Sau WWII kết thúc, nhà máy này rơi vào tay Liên Xô. Những người Liên Xô lúc đó vô cùng thích thú với những gì họ thấy và họ chuyển cả dây chuyền sản xuất về Mát-cơ-va. Tại đây họ bắt đầu sản xuất phiên bản Liên Xô đầu tiên của dòng đồng hồ chronograph Đức này, và họ đặt tên ban đầu là Kirova, có lẽ được đặt theo tên của Sergei Kirov - bí thư thứ nhất tỉnh uỷ Lenigrad. Cái tên Buran (trong tiếng Nga nghĩa là Bão tuyết) có thể được lấy theo tên của tàu con thoi Buran. Tuy lấy thiết kế của Tutima với chi tiết dễ nhận biết nhất là vòng bezel và bộ kim chỉ giờ nhưng họ lại không sử dụng máy Urofa của Đức mà thay vào đó là máy 3133 nổi tiếng của Liên Xô (thực ra là dựa trên máy Valioux 7734 của Thuỵ Sĩ được người Liên Xô mua về).



Con Buran này có size 40mm, dày chỉ 13mm với vỏ được làm từ thép không rỉ nhưng nghe đâu còn có 1 phiên bản size 37 nữa, cái đó thì mình chưa được nhìn thấy bao giờ. Nhưng với mình size 40 mới là đẹp nhất.

Con Buran trên ảnh của mình mua từ 1 anh hoạ sĩ với giá khá hợp lý, tuy không phải loại vỏ mạ vàng và được sản xuất tầm năm 92 nhưng vẫn trong tình trạng long lanh, chạy khá chuẩn giờ và bền bỉ, giống như người anh em Poljot Sturmanskie của nó.