Những chiếc đồng hồ Liên Xô nổi tiếng trong ngành thám hiểm vũ trụ

October 01, 2016 1 Comments A+ a-

Nhắc đến lĩnh vực thám hiểm vũ trụ thì không thể không nhắc đến những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng mà các phi hành gia đeo trên tay.

Đối với nhiều người thì Omega Speedmaster là chiếc đồng hồ tiêu biểu cho lãnh vực này khi nó được Buzz Aldrin đeo trên tay khi ông hạ cánh xuống mặt trăng trong chuyến thám hiểm mặt trăng của tàu Apollo 11 vào ngày 20/7/1969.

Chiếc Omega Speedmaster Professional đó vẫn không thay đổi thiết kế kể từ thời điểm quan trọng đó cho đến nay và là niềm mơ ước của nhiều người trong đó có mình.

Tuy nhiên, chiếc Omega Speedmaster kia chưa phải là chiếc đồng hồ đầu tiên lên vũ trụ mà trước đó vài năm, vào đúng ngày 12/04/1961, phi công Liên Xô là Yuri Gagarin đã đeo chiếc Poljot Sturmanskie bay một vòng quanh quỹ đạo trái đất trên con tàu Vostok và trở thành người đầu tiên bay ra ngoài không gian. Và chiếc Poljot Sturmanskie Sputnik được coi là chiếc đồng hồ đầu tiên được đeo vào trong không gian.


Sau đó vài năm, vào năm 1965, nhà du hành Alexi Leonov là người đầu tiên thực hiện cuộc đi bộ trong không gian, khi đó ông đeo trên tay chiếc đồng hồ Strela có chức năng bấm giờ chronograph (Strela có nghĩa là "mũi tên"). Ông đã đi 12 phút 9 giây bên ngoài tàu vũ trụ. Chiếc Strela đầu tiên sử dụng máy 3017 và sau này được thay bằng dòng máy 3133 nổi tiếng.
Chiếc Strela Chronograph bị ngừng sản xuất vào năm 1979, tuy nhiên sau đó vẫn có các phiên bản của Strela được sản xuất sau năm 1992.
)

1 comments:

Write comments
Hung Nguyen
AUTHOR
Dec 4, 2017, 10:11:00 PM delete

ĐH Liên Xô chưa hẳn là số 1 nhưng nó đi liền với thời kỳ bao cấp nên cũng đem lại nhiều hoài niệm bác ạ.

Reply
avatar