Seiko KS Hi-Beat 36.000 - Ông Vua Không Ngai

May 31, 2017 1 Comments A+ a-


Trong những chiếc vintage của Seiko mình ấn tượng nhất với những chiếc Seiko KS mà không phải là Grand Seiko (thực ra mình không có nhiều tiền nên không với được tới dòng GS >.< ). Mình vô cùng ấn tượng và thích thú với thiết kế và độ hoàn thiện của nó. Phải công nhận là dòng Seiko KS máy 45 1 lịch có thiết kế hoàn hảo, cân đối giữa các chữ trên mặt số cho đến bộ kim tựa như những thanh kiếm của các Samurai Nhật.

Để bắt đầu mình xin lùi lại lịch sử của dòng đồng hồ này. Cách đây hơn 50 năm, trong giai đoạn chưa định hình được đâu là thương hiệu cao cấp của mình, Seiko đã cho phát triển cùng lúc KS và GS với 2 nhóm kỹ sư tại 2 nhà máy phát triển cùng lúc mẫu đồng hồ riêng của mình Daini với King Seiko và Suwa với Grand Seiko, 2 nhóm này hoạt động độc lập với nhau.

Vào năm 1960, nhóm Suwa đã giới thiệu ra mẫu Grand Seiko, ngay sau đó vào năm 1963 nhóm Daini đã đáp trả với mẫu King Seiko đầu tiên với dòng máy lên dây 44xx với tần số giao động 18.000 bph. Dòng đồng hồ này dễ nhận biết với dòng chữ "King Seiko" trên mặt số và biểu tượng chiếc khiên ở nắp đáp. Thời đó dưới áp lực về độ chính xác cao của đồng hồ cộng với áp lực từ Lord Marvel và Grand Seiko đã từng làm đã buộc nhóm Daini phải bắt tay chế tạo ra những cỗ máy với tần số giao động cao lên tới 36.000 bph. Kết quả là King Seiko seri 45 ra đời là đây cũng là dòng máy Hi-Beat đầu tiên. Sau này Seiko cũng đã giới thiệu nhiều mẫu KS Hi-Beat 28.800 bph nhưng với người sưu tập chỉ có KS 45 mới thực sự là "True Hi-Beat". Nhân đây mình cung tiện tóm tắt một số thông tin về các quá trình phát triển các dòng máy của King Seiko.

  • King Seiko (1961-1964) - do Daini sản xuất
  • 44KS (1964-1968) - "Grand Seiko Style" - Calibre 4420A/4420B, do Daini sản xuất, 18,000 bph
  • 45KS (1968-1973) - "Hi-Beat" - Calibre 45xx, do Daini sản xuất, 36,000 bph
  • 56KS (1968-1975) - "King Seiko Automatic" - Calibre 56xx, do Suwa sản xuất, đây là dòng máy automatic đầu tiên, tuy nhiên tần số giao động chỉ còn 28,800 bph.
  • 52KS (1971-1975) - "Final King Seiko" - Calibre 52xx, do Daini sản xuất, automatic, 28,800 bph. Đây là dòng King Seiko cuối cùng mà hãng từng sản xuất.

Ngoài ra khi đọc các con số trên những chiếc Seiko này cũng đem lại cho chúng ta những thông tin vô cùng thú vị. Đầu tiên ta đọc số ghi trên máy, như con KS của mình như này: Sử dụng máy lên dây 4502A thì tất nhiên sẽ có tần số giao động là 36.000 bph rồi :D

Còn đây là nắp đáy.


Các bạn có sẽ nhìn thấy dãy số 4502-7001 sẽ cho ta biết chiếc đồng hồ này sử dụng máy 4502 được lắp vào vỏ có ký hiệu là 7001. Nhưng trên mặt số lại ghi 4502-7000 thì có nghĩa là đồng hồ này bị dựng? Câu trả lời là không phải vì đơn giản số 7000 kia chỉ là mã số cho kiểu mặt số và kim mà thôi.

Tiếp theo con số 0N1958 kia có nghĩa là gì?

Đơn giản! Con số đầu tiên cho ta biết năm sản xuất, ký hiệu tiếp theo cho ta biết tháng sản xuất trong năm đó và 4 con số cuối chính là số thứ tự của chính chiếc đồng hồ đó.

Số 0: Sản xuất năm 1970
Các tháng sẽ là:
1 = Tháng Một
2 = Tháng Hai
3 = Tháng Ba
4 = Tháng Tư
5 = Tháng Năm
6 = Tháng Sáu
7 = Tháng Bảy
8 = Tháng Tám
9 = Tháng Chín
0 = Tháng Mười
N = Tháng Mười Một
D = Tháng Mười Hai

Như vậy chiếc đồng hồ của mình là chiếc thứ #1958 được sản xuất vào tháng 11/1970.

Hehe, lan man như vậy đủ rồi.

Lại nhắc đến cuộc ganh đua giữa King Seiko và Grand Seiko, trải qua năm tháng "gà cùng một mẹ đá nhau", cuối cùng GS đã chiến thắng và trở thành "Vua" của Seiko, còn kẻ chiến bại KS thì ngậm ngùi lùi bước khỏi vũ đài, và an phận làm với vai trò làm đẹp thêm cho BST của các nhà sưu tập đồng hồ Vintage và càng ngày càng hiếm vì dòng KS đã không còn sản xuất nữa.

Chiếc Seiko KS trên mình bắt gặp khi người chủ cũ của nó mới rao bán, không ngần ngại mình đặt mua luôn vì nó chạy máy 45 lại bọc vàng nữa nên khá hiếm. Thời gian chờ đợi shipper giao hàng thật là khủng khiếp. Rồi đến lúc trên được lên tay ngay lập tức mình cho đi lau dầu và cân chỉnh. Lại thêm 1 tuần nữa chờ đợi. Khi nhận được chiếc đồng hồ từ bác thợ thì mình đã cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì em nó không sao lại đẹp long lanh nữa chứ. Chiếc này mình đeo đi làm hàng ngày, mỗi lần nhìn xuống mình lại thấy yêu quý đồng hồ của mình hơn.





1 comments:

Write comments
leninreal
AUTHOR
Jun 21, 2020, 8:20:00 AM delete

Add cho Mình hỏi là add làm máy lại ở địa chỉ nào? Mình có con Seiko Chariot 28800 cần căn chỉnh. Thanks

Reply
avatar