Kirovskie - Chiếc Đồng Hồ Tiền Thân Của Poljot

March 18, 2018 2 Comments A+ a-

Sau thế chiến thứ 2, Nhà máy sản xuất đồng hồ quốc gia số 1 (First State Watch Factory - 1GCHZ) được tập chung chủ yếu vào sản xuất đồng hồ đeo tay. Điều này dẫn tới hàng loạt các thương hiệu đồng hồ mới được ra đời trong thập niên 1950s như Antarktida, Kirovskie, Mayak, Moskva, Pobeda, Poljus, Rodina, Signal, Sportivnie, Sputnik, Stolichnie, Strela, Sturmanskie, và Vympel, đặc điểm chung của các đồng hồ này là đều được lắp máy sản xuất từ Nhà máy sản xuất đồng hồ quốc gia số 1. Tuy nhiên đến năm 1964, các thương hiệu này được hợp nhất dưới cái tên duy nhất: Poljot.

Thương hiệu đồng hồ Kirovskie (Кировские), có thể đặt tên theo Bí thư thành ủy Leningrad là Sergei Mironovich Kirov, là một dòng đồng hồ rất thành công trong khoảng những năm 1950 và đầu những năm 1960. Những chiếc Kirovskie được lắp máy 2408 với kim trung tâm, bộ máy này được làm mỏng đi so với nguyên mẫu ban đầu là máy 2608 thường được lắp trong những chiếc Pobeda và Moskva. Điểm đáng tiếc nhất là chúng chưa được trang bị khả năng chống sốc. Nếu bạn để ý thì những chiếc đồng hồ Kirovskie đều được in dòng chữ: 1ГЧЗ им. Кирова, có nghĩa là được sản xuất tại Nhà máy đồng hồ quốc gia số 1 mang Kirov.

Đặc điểm chung của những chiếc Kirovskie này là chúng được sản xuất với nhiều kiểu mặt số (kiểu tia sáng, mờ, dập nổi), kiểu vỏ (cổ điển, kiểu con cua, kiểu thu nhỏ), vật liệu vỏ (mạ crôm, mạ vàng, vàng khối) và kết hợp với nhiều kiểu phối màu khác nhau. Những chiếc sản xuất sau này lại được nhiều người để ý nhiều hơn với những chiếc có màu sắc sặc sỡ vì chúng được cho là không phù hợp với phong cách thời đó ở Liên Xô. Tuy nhiên những chiếc đồng hồ Kirovskie đầy màu sắc này lại rất thịnh hình trong giới "Stilyagi" - từ dùng để chỉ một lớp giới trẻ mới nổi, sống trong giai đoạn những năm cuối thập niên 1940 đến đầu thập niên 1960 ở Liên Xô, họ chọn cho mình phong cách sống chịu sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây hơn là sự đồng nhất phong cách và văn hóa ở Liên Xô thời đó.

Những chiếc Kirovskie chỉ được sản xuất đến năm 1964. Những chiếc Poljot sau đó cũng được sản xuất với với kiểu dáng tương tự (với tên Poljot được in trên mặt số) nhưng tuyệt nhiên hầu hết các mẫu thiết kế đầy màu sắc và thời trang cho giới "Stilyagi" không bao giờ được sản xuất lại.

Cá nhân mình đánh giá Kirovskie là dòng đồng hồ đẹp và đáng chơi nhất trong những chiếc đồng hồ Liên Xô, nó mang thiết kế mạnh mẽ mà sang trọng với size mặt là 35mm, lên tay rất vừa vặn. Mình mới mua chiếc này chiều nay, tuy vạch chia phút đã mờ đi chút ít nhưng quan trọng là nó vẫn giữ được nguyên bản. Mình mua chiếc này với giá rất đắt nhưng đôi khi tiền không phải là tất cả và không thể mua được những cảm giác khi đeo 1 chiếc đồng hồ 60 năm tuổi trên tay.

2 comments

Write comments
Hung Nguyen
AUTHOR
Aug 11, 2018, 3:20:00 PM delete

Mình không buôn bán nên chỉ mua để đeo thôi bạn à.

Reply
avatar